Vẫn đi cầu siêu tụng đám với mẹ chồng cho xong nhiệm vụ nhưng biết là không đúng thiền tông thì có giải thoát được không
91 Vẫn đi cầu siêu tụng đám với mẹ chồng cho xong nhiệm vụ, nhưng biết là không đúng Thiền tông thì có giải thoát được không?
Trò hỏi:
Câu hỏi của chị Nguyễn Thanh Hương ở Hà Nội, chị này có nói rằng thật sự là cái giải đáp về pháp môn Thiền tông có từ năm 2015, nhưng mà đến năm 2021 thì chị này mới có duyên biết đến cái pháp môn Thiền tông này. Thì chị đã nghe sách và nghe các giải đáp, thì chị hiểu về cái tu theo pháp môn Thanh tịnh này, thì phải hiểu được tánh Phật là gì? Tánh người như thế nào? Và phải học thuộc công thức tu Giải thoát ra sao? Và con người sống ở thế giới này thì phải sống và làm việc cho thật tốt; không có cầu xin, lạy lục như thế, không có cầu mong gì hết và trong cuộc sống thì chị có những cái băn khoăn thắc như sau:
Thứ nhất là trước kia chị là người đã từng quy y cửa Phật và là Phật tử, và mẹ chồng chị cũng là người cúng tụng, cầu xin, lạy lục và chị đã từng cùng mẹ chồng chị đi đến các đám để cầu siêu để cúng, thì chị có cái trăn trở là khi mà hiểu được cái pháp môn Thiền tông này thì chị biết điều đó là không đúng. Nhưng mà nếu mà sau này khi mà gia đình hay thân mất có người mất, mà chị không có làm theo thì trái ý với gia đình, thì chị nghĩ rằng nếu mà chị vẫn cứ làm nhưng mà tâm chị nghĩ là đây là nhiệm vụ thôi. Như vậy có được hay không, thưa Bác?
Thầy trả lời:
Được với điều kiện là mình làm theo thế giới bình thường, nhưng mà phải trang bị mình có công đức. Bây giờ con cũng phải nghe nói một cái câu thế này nè: “Một kẻ đồ tể buông đao thành Phật”, đồ tể giết người đó, nó buông đao nó tu thành Phật, với điều kiện con phải có công đức. Con có công đức sáng rồi, thì ông Thần mới thả con. Còn nếu mà ông Thần... không có công đức, thì hoàn toàn ông Thần không thả là chỗ đó.
Còn cái chuyện gõ mõ, tụng kinh, đưa tiễn đám này, đám kia là chuyện nhỏ thôi; người ta giết người người ta còn về thành Phật được, với điều kiện là phải có công đức. Còn nếu không có công đức thì thôi, giết người cũng chịu. Tu là kể như tu mà không có công đức là kể như khỏi về luôn, phải hiểu nguyên tắc đó, tìm sâu vô đạo Phật thì nó có nhiều cái rất hay.
Nhưng mà mình phải hiểu cho rõ, còn không hiểu rõ là mình tu tưởng là nó sai. Chẳng hạn như mình tưởng đó, mình tưởng tu này, tu kia là mình ấy không cần; tất cả thế giới vật lý cứ làm, muốn về tôi có công đức tôi về.
Giống như con ở đây, con làm gì làm; muốn đi Mỹ làm ơn tích trữ đô la cho đủ, đi chừng nào ấy mình có đô là mình chạy được rồi; thì muốn về Phật giới phải có công đức, nhưng mà công đức còn xài được nha. Có nghĩa là, giống như con có đô mà con bị nhúng nước sơn đó, đô nó không xài. Còn nếu mà đô mà nó sáng bóc đưa nó xài liền.
Công đức của mình cũng vậy, công đức của mình mà rất trong sáng, ông Thần nể cho mình đi liền. Mà nếu mình trang bị mình có một cái Pháp trần nữa, Thánh không dụ mà được đó; mình đi thênh thang mình về, ra khỏi 5 cây số là Hoa tiêu Phật rước mình về, đừng có lo cái chuyện đó. Với điều kiện phải nghiên cứu cái Thiền tông này cho kỹ thật kỹ nha; đừng có nghiên cứu mà ba rơ, ba rác rồi cái nói tưởng nói này, nói kia là trật không được; đừng có tưởng tu Thiền tông, nhớ tuyệt đối đừng có tưởng, có công đức đừng tưởng về được.
Trò hỏi:
Cái vấn đề thứ hai chị cũng băn khoăn đó là: Chị là dâu trưởng trong gia đình, và chị đọc kinh rất là tốt, thường những cái lễ nghi gì cúng Thần linh tổ tiên trong gia đình đó là do chị thực hiện. Như vậy thì khi mà biết là mình làm như vậy là không có đúng với pháp môn Thiền tông, thì bây giờ chị chỉ cúng thôi nhưng mà không có cầu xin gì, có được hay không, thưa Bác?
Thầy trả lời:
Cúng cái hình thức, cúng nhớ là tất cả những gì hồi trước con đưa lên rồi con lâm râm khấn vái này kia. Giờ cũng đưa lên để đó, có hình thức để chi? Che mắt thế gian, che mắt mấy người trong nhà thôi. Nếu mà về sau lớn tuổi mình làm chủ trong nhà dẹp hết, tới ngày lễ ngày giỗ cũng trái cây hoa quả để chi? Cho nó đẹp cái bàn thờ thôi, khách thập phương, khách bà con người ta tới, người ta thấy; chứ còn mình không làm không được, thế gian mình không làm tự nhiên nó nghi mình liền đó.
Phải làm một cách trong sáng, thì về được. Thứ nhất tuyệt đối làm công đức phải cho trong, đừng có làm mơ hồ, đừng có tưởng; thứ nhất là làm cái tưởng mình học Thiền tông xong rồi, thì mình phải đúng, đúng theo nguyên tắc của Thiền tông mà làm; đừng tưởng nhớ, đừng có tưởng thì về Phật giới 100% được. Rồi trang bị thêm cái Pháp trần nữa, thì thôi an toàn.
Còn tạo công đức, thí dụ mình làm gì làm, nhưng mà thứ nhất là mình cho mượn sách người ta phải cho một cách trong sáng, nhỏ cũng được. Nghĩa là làm sao mà về bên đó, mà có tay chân đi được đó, còn giống như cái trứng cá cứ cà lắc, cà lắc làm sao đi được. Thì ở đâu nó cũng vậy thôi.
2021/01/23 - Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam
DAO PHAT KHOA HOC VAT LY THIEN TONG VIET NAM website
Xem toàn bộ Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam 23/01/2021 ở link bên dưới:
✅ Youtube: https://youtu.be/izT3SEbveGI
✅ Website: https://thientongmt.com/vn/giai-dap-dao-phat-khoa-hoc-thien-tong-viet-nam-23-01-2021.html
Liên hệ:
✅ Facebook: https://www.facebook.com/suthatbimatkhoahocthientong
✅ Email: thientongmt@gmail.com
✅ Mobile: +84 916 01 66 27
Transcript
91 Vẫn đi cầu siêu tụng đám với mẹ chồng cho xong nhiệm vụ, nhưng biết là không đúng Thiền tông thì có giải thoát được không?
Trò hỏi:
n Thiền tông có từ năm:Thứ nhất là trước kia chị là người đã từng quy y cửa Phật và là Phật tử, và mẹ chồng chị cũng là người cúng tụng, cầu xin, lạy lục và chị đã từng cùng mẹ chồng chị đi đến các đám để cầu siêu để cúng, thì chị có cái trăn trở là khi mà hiểu được cái pháp môn Thiền tông này thì chị biết điều đó là không đúng. Nhưng mà nếu mà sau này khi mà gia đình hay thân mất có người mất, mà chị không có làm theo thì trái ý với gia đình, thì chị nghĩ rằng nếu mà chị vẫn cứ làm nhưng mà tâm chị nghĩ là đây là nhiệm vụ thôi. Như vậy có được hay không, thưa Bác?
Thầy trả lời:
Được với điều kiện là mình làm theo thế giới bình thường, nhưng mà phải trang bị mình có công đức. Bây giờ con cũng phải nghe nói một cái câu thế này nè: “Một kẻ đồ tể buông đao thành Phật”, đồ tể giết người đó, nó buông đao nó tu thành Phật, với điều kiện con phải có công đức. Con có công đức sáng rồi, thì ông Thần mới thả con. Còn nếu mà ông Thần... không có công đức, thì hoàn toàn ông Thần không thả là chỗ đó.
Còn cái chuyện gõ mõ, tụng kinh, đưa tiễn đám này, đám kia là chuyện nhỏ thôi; người ta giết người người ta còn về thành Phật được, với điều kiện là phải có công đức. Còn nếu không có công đức thì thôi, giết người cũng chịu. Tu là kể như tu mà không có công đức là kể như khỏi về luôn, phải hiểu nguyên tắc đó, tìm sâu vô đạo Phật thì nó có nhiều cái rất hay.
Nhưng mà mình phải hiểu cho rõ, còn không hiểu rõ là mình tu tưởng là nó sai. Chẳng hạn như mình tưởng đó, mình tưởng tu này, tu kia là mình ấy không cần; tất cả thế giới vật lý cứ làm, muốn về tôi có công đức tôi về.
Giống như con ở đây, con làm gì làm; muốn đi Mỹ làm ơn tích trữ đô la cho đủ, đi chừng nào ấy mình có đô là mình chạy được rồi; thì muốn về Phật giới phải có công đức, nhưng mà công đức còn xài được nha. Có nghĩa là, giống như con có đô mà con bị nhúng nước sơn đó, đô nó không xài. Còn nếu mà đô mà nó sáng bóc đưa nó xài liền.
Công đức của mình cũng vậy, công đức của mình mà rất trong sáng, ông Thần nể cho mình đi liền. Mà nếu mình trang bị mình có một cái Pháp trần nữa, Thánh không dụ mà được đó; mình đi thênh thang mình về, ra khỏi 5 cây số là Hoa tiêu Phật rước mình về, đừng có lo cái chuyện đó. Với điều kiện phải nghiên cứu cái Thiền tông này cho kỹ thật kỹ nha; đừng có nghiên cứu mà ba rơ, ba rác rồi cái nói tưởng nói này, nói kia là trật không được; đừng có tưởng tu Thiền tông, nhớ tuyệt đối đừng có tưởng, có công đức đừng tưởng về được.
Trò hỏi:
Cái vấn đề thứ hai chị cũng băn khoăn đó là: Chị là dâu trưởng trong gia đình, và chị đọc kinh rất là tốt, thường những cái lễ nghi gì cúng Thần linh tổ tiên trong gia đình đó là do chị thực hiện. Như vậy thì khi mà biết là mình làm như vậy là không có đúng với pháp môn Thiền tông, thì bây giờ chị chỉ cúng thôi nhưng mà không có cầu xin gì, có được hay không, thưa Bác?
Thầy trả lời:
Cúng cái hình thức, cúng nhớ là tất cả những gì hồi trước con đưa lên rồi con lâm râm khấn vái này kia. Giờ cũng đưa lên để đó, có hình thức để chi? Che mắt thế gian, che mắt mấy người trong nhà thôi. Nếu mà về sau lớn tuổi mình làm chủ trong nhà dẹp hết, tới ngày lễ ngày giỗ cũng trái cây hoa quả để chi? Cho nó đẹp cái bàn thờ thôi, khách thập phương, khách bà con người ta tới, người ta thấy; chứ còn mình không làm không được, thế gian mình không làm tự nhiên nó nghi mình liền đó.
Phải làm một cách trong sáng, thì về được. Thứ nhất tuyệt đối làm công đức phải cho trong, đừng có làm mơ hồ, đừng có tưởng; thứ nhất là làm cái tưởng mình học Thiền tông xong rồi, thì mình phải đúng, đúng theo nguyên tắc của Thiền tông mà làm; đừng tưởng nhớ, đừng có tưởng thì về Phật giới 100% được. Rồi trang bị thêm cái Pháp trần nữa, thì thôi an toàn.
Còn tạo công đức, thí dụ mình làm gì làm, nhưng mà thứ nhất là mình cho mượn sách người ta phải cho một cách trong sáng, nhỏ cũng được. Nghĩa là làm sao mà về bên đó, mà có tay chân đi được đó, còn giống như cái trứng cá cứ cà lắc, cà lắc làm sao đi được. Thì ở đâu nó cũng vậy thôi.
2021/01/23 - Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam