Tâm nhập và không tâm nhập tức là thường định, nghĩa là sao
13/ THIỀN SƯ HUYỀN SÁCH VÀ THIỀN SƯ CHÍ HOÀNG CÓ CÂU “TÂM NHẬP VÀ KHÔNG TÂM NHẬP TỨC LÀ THƯỜNG ĐỊNH” CÓ NGHĨA LÀ SAO Ạ?
Cái này là cái câu chuyện, không phải ông giảng mà là ông Huyền Sách hỏi ông Huyền Giác, hỏi chứ “ngồi thiền thấy tâm nhập hay là không tâm nhập?”.
Đây là cuộc nói chuyện giữa đệ tử của Lục Tổ là ông Huyền Sách, Huyền Giác nói chuyện với nhau.
+ Nếu có Tâm nhập thì hỏi chứ: Tâm ở đâu?
+ Không Tâm nhập: vậy Tâm nào?
Vì trong cái câu này, nó có nói là 3 thời:
+ Quá khứ.
+ Hiện tại.
+ Vị lai.
Hoàn toàn không có, ba cái Tâm này không có. Thì ông mới đặt câu hỏi:
+ Ba cái Tâm này, Tâm nào nhập, Tâm nào xuất, nói nghe?
Khóa họng ông kia, vậy thôi.
Cái này là do Lục Tổ xúi lại hỏi để khóa miệng ông này, vậy thôi. Chứ sự thật Thiền Tông không có nhập, không có xuất; mà không có tu, làm sao có nhập được.
Vì thế mà, nhiều nơi hiện giờ nói tu kiểu này... ngồi thiền kiểu này...ngồi thiền kiểu kia... là nó sai. Thiền Tông không có cho tu mà ngồi cái gì. Thiền Tông phải hiểu cái công thức thôi. Mà cái này thì nó phải đi sâu.
Mấy người vô Thiền Tông phải hỏi cho sâu mới hiểu được cái Thiền Tông này, còn không đi sâu thì hoàn toàn vừa nghe tới Thiền Tông là người ta chửi rồi, khỏi cần chê, vừa nói là bị chửi rồi thì còn quá cái chê nữa.
Phải hiểu thế giới này nó là vậy.
Thiền Tông nó ra đời, bởi vì Lục Tổ nói “Thiền Tông ra đời phá Tà Tông” mà. Nó phá Tà Tông là tất cả những cái gì có hình tướng đều phá hết: từ ngồi thiền, giảng thiền,... tất cả những gì có hình tướng đều bị phá hết. Vì thế mà, người ta chửi.
Bởi vậy pháp môn Thiền Tông nó phải phổ biến tại cái chùa Thiền Tông mới được, còn cái chùa thường hoàn toàn không dám nói gì về chữ Thiền Tông này. Vì thế mà, đi từ Bắc chí Nam chưa có chùa nào dám để chữ “Thiền Tông”.
Khi còn ở trong Giáo hội, họ bắt phải đập cái chữ Thiền Tông. Có nghĩa là nói rằng “đạo Phật không có Thiền Tông”, tu Thiền Tông là Tà, Giáo hội Đức Hòa- Đức Huệ bảo đập chữ Thiền Tông, tôi về đập liền. Bởi vì mình còn trong Giáo hội nên Giáo hội bảo gì mình làm đấy.
Khi tôi ra rồi, tôi gắn chữ Thiền Tông khác “đạo Phật Thiền Tông”. Tôi không còn ở trong mấy ông nữa. Chừng nào tôi còn ở trong mấy ông thì ông bảo gì tôi làm đấy; còn giờ tôi ra rồi, ông công nhận hay không công nhận không thành vấn đề.
Tuổi của tôi phổ biến mấy năm là mấy năm, tôi làm cho xong là rồi.
Đó, mình phải hiểu Thiền Tông rất khó:
+ Hồi Đức Phật còn tại thế mà còn làm không được.
+ Các Tổ còn phải sợ.
+ Vua Trần Nhân Tông còn ớn mà. Vua Trần Nhân Tông còn phải trèo lên núi.
+ Còn mình ở đây phổ biến tại đồng bằng luôn. Mình thuộc về cũng “gan” đó. Nhưng mà, gan là cũng phải có tâm- tài- lực. Người ta chửi không sao, chửi thì cứ cười không có sao cả.
2019/09/01 - Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam
DAO PHAT KHOA HOC VAT LY THIEN TONG VIET NAM website
Xem toàn bộ Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam 01/09/2019 ở link bên dưới:
✅ Youtube: https://youtu.be/skJqeRT3YBw
✅ Website: https://thientongmt.com/giai-dap-dao-phat-thien-tong-01-09-2019.html
Liên hệ:
✅ Facebook: https://www.facebook.com/suthatbimatkhoahocthientong
✅ Email: thientongmt@gmail.com
✅ Mobile: +84 916 01 66 27
Transcript
13/ THIỀN SƯ HUYỀN SÁCH VÀ THIỀN SƯ CHÍ HOÀNG CÓ CÂU “TÂM NHẬP VÀ KHÔNG TÂM NHẬP TỨC LÀ THƯỜNG ĐỊNH” CÓ NGHĨA LÀ SAO Ạ?
Cái này là cái câu chuyện, không phải ông giảng mà là ông Huyền Sách hỏi ông Huyền Giác, hỏi chứ “ngồi thiền thấy tâm nhập hay là không tâm nhập?”.
Đây là cuộc nói chuyện giữa đệ tử của Lục Tổ là ông Huyền Sách, Huyền Giác nói chuyện với nhau.
+ Nếu có Tâm nhập thì hỏi chứ: Tâm ở đâu?
+ Không Tâm nhập: vậy Tâm nào?
Vì trong cái câu này, nó có nói là 3 thời:
+ Quá khứ.
+ Hiện tại.
+ Vị lai.
Hoàn toàn không có, ba cái Tâm này không có. Thì ông mới đặt câu hỏi:
+ Ba cái Tâm này, Tâm nào nhập, Tâm nào xuất, nói nghe?
Khóa họng ông kia, vậy thôi.
Cái này là do Lục Tổ xúi lại hỏi để khóa miệng ông này, vậy thôi. Chứ sự thật Thiền Tông không có nhập, không có xuất; mà không có tu, làm sao có nhập được.
Vì thế mà, nhiều nơi hiện giờ nói tu kiểu này... ngồi thiền kiểu này...ngồi thiền kiểu kia... là nó sai. Thiền Tông không có cho tu mà ngồi cái gì. Thiền Tông phải hiểu cái công thức thôi. Mà cái này thì nó phải đi sâu.
Mấy người vô Thiền Tông phải hỏi cho sâu mới hiểu được cái Thiền Tông này, còn không đi sâu thì hoàn toàn vừa nghe tới Thiền Tông là người ta chửi rồi, khỏi cần chê, vừa nói là bị chửi rồi thì còn quá cái chê nữa.
Phải hiểu thế giới này nó là vậy.
Thiền Tông nó ra đời, bởi vì Lục Tổ nói “Thiền Tông ra đời phá Tà Tông” mà. Nó phá Tà Tông là tất cả những cái gì có hình tướng đều phá hết: từ ngồi thiền, giảng thiền,... tất cả những gì có hình tướng đều bị phá hết. Vì thế mà, người ta chửi.
Bởi vậy pháp môn Thiền Tông nó phải phổ biến tại cái chùa Thiền Tông mới được, còn cái chùa thường hoàn toàn không dám nói gì về chữ Thiền Tông này. Vì thế mà, đi từ Bắc chí Nam chưa có chùa nào dám để chữ “Thiền Tông”.
Khi còn ở trong Giáo hội, họ bắt phải đập cái chữ Thiền Tông. Có nghĩa là nói rằng “đạo Phật không có Thiền Tông”, tu Thiền Tông là Tà, Giáo hội Đức Hòa- Đức Huệ bảo đập chữ Thiền Tông, tôi về đập liền. Bởi vì mình còn trong Giáo hội nên Giáo hội bảo gì mình làm đấy.
Khi tôi ra rồi, tôi gắn chữ Thiền Tông khác “đạo Phật Thiền Tông”. Tôi không còn ở trong mấy ông nữa. Chừng nào tôi còn ở trong mấy ông thì ông bảo gì tôi làm đấy; còn giờ tôi ra rồi, ông công nhận hay không công nhận không thành vấn đề.
Tuổi của tôi phổ biến mấy năm là mấy năm, tôi làm cho xong là rồi.
Đó, mình phải hiểu Thiền Tông rất khó:
+ Hồi Đức Phật còn tại thế mà còn làm không được.
+ Các Tổ còn phải sợ.
+ Vua Trần Nhân Tông còn ớn mà. Vua Trần Nhân Tông còn phải trèo lên núi.
+ Còn mình ở đây phổ biến tại đồng bằng luôn. Mình thuộc về cũng “gan” đó. Nhưng mà, gan là cũng phải có tâm- tài- lực. Người ta chửi không sao, chửi thì cứ cười không có sao cả.
2019/09/01 - Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam