Khi có người về hỏi thiền tông thì sẽ có sự va chạm, làm cho người ngoại đạo nói là viện chủ sao còn sân si, là phật tử thì con ứng xử thế nào
21 Khi có người về hỏi thiền tông thì sẽ có sự va chạm, làm cho người ngoại đạo nói là viện chủ sao còn sân si, là phật tử thì con ứng xử thế nào
Trò hỏi:
Khi huyền ký được thông báo thì có rất nhiều chống đối và phỉ báng và viện chủ phải giải đáp cho mỗi người khi có người về hỏi. Dĩ nhiên sẽ có sự va chạm làm cho người ngoại đạo hay là khác đạo họ lại nói rằng là “viện chủ tại sao vẫn còn sân si” như vậy? Vậy thì con phải ứng xử như thế nào ạ?
Thầy trả lời:
Bây giờ, tôi có cái bổn phận là công bố Huyền Ký ra Đức Phật có nói:
+ Nếu mà người ta sử dụng tánh người con phải sử dụng tánh người lại.
Bởi vì cái này nó không có áp đặt cho con, nhưng ở đây dùng tánh người đối với cái người công bố Huyền Ký không có buồn. Anh có thể là đưa tánh người ra để tranh luận nhưng mà hoàn toàn không có buồn.
Còn nếu anh có buồn anh không đủ tư cách đứng ra công bố Huyền Ký này. Còn nếu mà nói là không có cho sử dụng tánh người làm sao công bố ra cái này được?
Bây giờ nên nhớ rằng:
+ Khi đi xin phép xuất bản cái này cũng bằng tánh người xin chứ không lẽ xin Tánh Phật đến thanh tịnh rồi người ta biết cái gì?
Phải phân tích bằng tánh người thì Chính quyền người ta mới biết người ta mới cho. Chứ giờ giữ nguyên Tánh Phật thì không cho nói, còn dùng Tánh Phật khi nào mà người ta chửi anh đó, thì khác. Ví dụ người ta muốn tranh luận thì anh phải đưa tánh người ra tranh luận. Đưa thí dụ này, thí dụ kia.. ra tranh luận; còn tất cả những cái người tu Thiền tông, Phật tử tu Thiền tông nên nhớ tùy theo, tùy theo hoàn cảnh mà sử dụng cho đúng..
Bởi vì vậy mà người ta bảo là mình phải tu bằng trí tuệ sáng suốt. Tôi thường thường khuyên một câu vầy nè: “tu Thiền tông thì phải bắt chước ông Trần Nhân Tông tu”, ông Trần Nhân Tông nếu mà cứ ngồi thanh tịnh thì quân Nguyên, Mông bên kia chắc nó đập nước Việt Nam cũng tiêu lâu rồi. ở đây ông chơi bằng gươm giết giặc chứ không phải ngồi thanh tịnh… Thiền tông sống là như vậy.
Thiền tông này khi mà mình hiểu được nó có cái lợi rất lớn. Ngày trước mình không hiểu cúng! Cúng cho ai ăn? Người ta nói cúng Phật! giờ ông Phật ổng có ở đây đâu? Nếu mà ông Phật ổng nói ở đây thì ổng nói không đúng.
Hỏi:
+ Sao không đúng?
+ Khi Như Lai nhập Niết-bàn, những người đệ tử ổng đó tu theo Ma vương, thờ ổng mà đưa ông Thần vô.
Thì ông Phật Ngài dạy rõ: Cõi đây là ngũ thú tạp cư.
+ Như Lai không có ở đây.
+ Bồ tát không có ở đây.
Nếu như Như Lai có ở đây thì ông Phật Ngài phải nói là: “lục thú tạp cư”, Đằng này ổng không có ở trong này. Vì vậy mình học thí phải sử dụng bằng cái hiểu biết khoa học của mình chứ.
Thiền tông tu là “hiểu được tất cả những cái gì mà Đức Phật dạy ở nơi thế giới này., còn mình tu Thiền tông mà không hiểu ngũ thú tạp cư và nhiệm vụ của mỗi loài thì hoàn toàn tu sai.
Vì thế mà cái diễn đàn hồi nãy có phát ra và có ông gì Trúc Lâm… mà bảo là ngồi Thiền, trời ơi…! Đó là Thiền tông đó. Thiền tông mà “ngồi Thiền”? người ta không có hiểu. Không hiểu Thiền tông tu sao. Thiền tông đó là không cho tu nhưng mà anh học và hành cho đúng, hết dương thọ rồi anh về. Chứ đâu phải bắt anh ngồi anh tu?
Thế giới này anh ngồi anh tu là có kết quả theo cái quy luật tu thôi, mình phải hiểu Thiền tông như vậy. Thiền tông nó khác người ta là không cho tu. “Mà cho về phật giới”. Tu! Không cho tu mà cho thành phật.
Cái đó thì nó lạ kỳ, nó chửi là đúng rồi.
+ Ông khùng rồi hả? Ông không cho tôi tu mà ông nói thành Phật?
Họ nói “Khùng”!
Đó nó lạ vậy thành ra mình phải chịu nổi sức chửi của người ta không? Còn cái ông kia nói:
+ Nếu mà không tu thì sao thành Phật? Đó, mình phải hiểu được cái nguyên tắc này.
Mà bây giờ thì khi tới người ta thắc mắc thì người ta hỏi. Bởi vì cái ông Trần Nhân Tông ổng nói là: “mình có cái Phật tánh mà mình không chịu nhận tu cái gì”?
Nhận nó đem ra xử dụng, nếu mà tôi nói là khi công bố Huyền Ký ra “Khi mà một vị truyền thiền, được lời dặn dò thì phật nhân bắt đầu hình thành”. Nó chấp nhận anh là Phật gia rồi đó. Một nhà làm Phật rồi thì ông hỏi chớ làm Phật sao?
Trả lời: Thì tánh tôi, tánh tôi là Thấy, nghe, nói, biết. “Phật” tôi là Phật rồi! mà không chịu nhận, bắt đầu đi xuống, đi lạy tiếp, rồi sao?
Bây giờ tôi truyền thiền là “ông, bà đã thành phật nhân rồi” mà nếu mình tự nói ra thì nghe cái ngã chấp nó ra. Thành ra mình không dám nói, mình chỉ nhắc khéo thôi.
2019/08/25 - Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam
DAO PHAT KHOA HOC VAT LY THIEN TONG VIET NAM website
Xem toàn bộ Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam 25/08/2019 ở link bên dưới:
✅ Youtube: https://youtu.be/u6krTrn8Z1g
✅ Website: https://thientongmt.com/giai-dap-dao-phat-thien-tong-25-08-2019.html
Liên hệ:
✅ Facebook: https://www.facebook.com/suthatbimatkhoahocthientong
✅ Email: thientongmt@gmail.com
✅ Mobile: +84 916 01 66 27
Transcript
21 Khi có người về hỏi thiền tông thì sẽ có sự va chạm, làm cho người ngoại đạo nói là viện chủ sao còn sân si, là phật tử thì con ứng xử thế nào
Trò hỏi:
Khi huyền ký được thông báo thì có rất nhiều chống đối và phỉ báng và viện chủ phải giải đáp cho mỗi người khi có người về hỏi. Dĩ nhiên sẽ có sự va chạm làm cho người ngoại đạo hay là khác đạo họ lại nói rằng là “viện chủ tại sao vẫn còn sân si” như vậy? Vậy thì con phải ứng xử như thế nào ạ?
Thầy trả lời:
Bây giờ, tôi có cái bổn phận là công bố Huyền Ký ra Đức Phật có nói:
+ Nếu mà người ta sử dụng tánh người con phải sử dụng tánh người lại.
Bởi vì cái này nó không có áp đặt cho con, nhưng ở đây dùng tánh người đối với cái người công bố Huyền Ký không có buồn. Anh có thể là đưa tánh người ra để tranh luận nhưng mà hoàn toàn không có buồn.
Còn nếu anh có buồn anh không đủ tư cách đứng ra công bố Huyền Ký này. Còn nếu mà nói là không có cho sử dụng tánh người làm sao công bố ra cái này được?
Bây giờ nên nhớ rằng:
+ Khi đi xin phép xuất bản cái này cũng bằng tánh người xin chứ không lẽ xin Tánh Phật đến thanh tịnh rồi người ta biết cái gì?
Phải phân tích bằng tánh người thì Chính quyền người ta mới biết người ta mới cho. Chứ giờ giữ nguyên Tánh Phật thì không cho nói, còn dùng Tánh Phật khi nào mà người ta chửi anh đó, thì khác. Ví dụ người ta muốn tranh luận thì anh phải đưa tánh người ra tranh luận. Đưa thí dụ này, thí dụ kia.. ra tranh luận; còn tất cả những cái người tu Thiền tông, Phật tử tu Thiền tông nên nhớ tùy theo, tùy theo hoàn cảnh mà sử dụng cho đúng..
Bởi vì vậy mà người ta bảo là mình phải tu bằng trí tuệ sáng suốt. Tôi thường thường khuyên một câu vầy nè: “tu Thiền tông thì phải bắt chước ông Trần Nhân Tông tu”, ông Trần Nhân Tông nếu mà cứ ngồi thanh tịnh thì quân Nguyên, Mông bên kia chắc nó đập nước Việt Nam cũng tiêu lâu rồi. ở đây ông chơi bằng gươm giết giặc chứ không phải ngồi thanh tịnh… Thiền tông sống là như vậy.
Thiền tông này khi mà mình hiểu được nó có cái lợi rất lớn. Ngày trước mình không hiểu cúng! Cúng cho ai ăn? Người ta nói cúng Phật! giờ ông Phật ổng có ở đây đâu? Nếu mà ông Phật ổng nói ở đây thì ổng nói không đúng.
Hỏi:
+ Sao không đúng?
+ Khi Như Lai nhập Niết-bàn, những người đệ tử ổng đó tu theo Ma vương, thờ ổng mà đưa ông Thần vô.
Thì ông Phật Ngài dạy rõ: Cõi đây là ngũ thú tạp cư.
+ Như Lai không có ở đây.
+ Bồ tát không có ở đây.
Nếu như Như Lai có ở đây thì ông Phật Ngài phải nói là: “lục thú tạp cư”, Đằng này ổng không có ở trong này. Vì vậy mình học thí phải sử dụng bằng cái hiểu biết khoa học của mình chứ.
Thiền tông tu là “hiểu được tất cả những cái gì mà Đức Phật dạy ở nơi thế giới này., còn mình tu Thiền tông mà không hiểu ngũ thú tạp cư và nhiệm vụ của mỗi loài thì hoàn toàn tu sai.
Vì thế mà cái diễn đàn hồi nãy có phát ra và có ông gì Trúc Lâm… mà bảo là ngồi Thiền, trời ơi…! Đó là Thiền tông đó. Thiền tông mà “ngồi Thiền”? người ta không có hiểu. Không hiểu Thiền tông tu sao. Thiền tông đó là không cho tu nhưng mà anh học và hành cho đúng, hết dương thọ rồi anh về. Chứ đâu phải bắt anh ngồi anh tu?
Thế giới này anh ngồi anh tu là có kết quả theo cái quy luật tu thôi, mình phải hiểu Thiền tông như vậy. Thiền tông nó khác người ta là không cho tu. “Mà cho về phật giới”. Tu! Không cho tu mà cho thành phật.
Cái đó thì nó lạ kỳ, nó chửi là đúng rồi.
+ Ông khùng rồi hả? Ông không cho tôi tu mà ông nói thành Phật?
Họ nói “Khùng”!
Đó nó lạ vậy thành ra mình phải chịu nổi sức chửi của người ta không? Còn cái ông kia nói:
+ Nếu mà không tu thì sao thành Phật? Đó, mình phải hiểu được cái nguyên tắc này.
Mà bây giờ thì khi tới người ta thắc mắc thì người ta hỏi. Bởi vì cái ông Trần Nhân Tông ổng nói là: “mình có cái Phật tánh mà mình không chịu nhận tu cái gì”?
Nhận nó đem ra xử dụng, nếu mà tôi nói là khi công bố Huyền Ký ra “Khi mà một vị truyền thiền, được lời dặn dò thì phật nhân bắt đầu hình thành”. Nó chấp nhận anh là Phật gia rồi đó. Một nhà làm Phật rồi thì ông hỏi chớ làm Phật sao?
Trả lời: Thì tánh tôi, tánh tôi là Thấy, nghe, nói, biết. “Phật” tôi là Phật rồi! mà không chịu nhận, bắt đầu đi xuống, đi lạy tiếp, rồi sao?
Bây giờ tôi truyền thiền là “ông, bà đã thành phật nhân rồi” mà nếu mình tự nói ra thì nghe cái ngã chấp nó ra. Thành ra mình không dám nói, mình chỉ nhắc khéo thôi.
2019/08/25 - Giải Đáp Đạo Phật Khoa Học Vật Lý Thiền Tông Việt Nam